Kia - "Mãnh hổ" Thiết Kế Trong Nền Công Nghiệp Ô tô Toàn Cầu

18/08/2020

Là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Hàn Quốc, Kia - thương hiệu với hơn 70 năm tuổi đang ngày càng khẳng định vị thế “mãnh hổ” thiết kế trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu với hơn 70 giải thưởng về thiết kế.

 

 

Thiết kế huyền thoại đánh dấu sự hồi sinh của thương hiệu xe Kia

Đối với những người quan tâm đến lịch sử phát triển của các hãng xe hẳn còn nhớ sau cuộc khủng hoảng kinh tế giữa thập niên 90, Kia đã “về chung một nhà” với Hyundai. Tuy cùng là thành viên của Hyundai Kia AG nhưng ngay từ những bước đi đầu tiên trong giai đoạn mới Kia đã lựa chọn cho mình con đường phát triển sản phẩm riêng biệt, hướng tới đối tượng khách hàng trẻ cá tính, yêu thích thể thao, công nghệ.

Trong khi các dòng xe Hyundai sở hữu kiểu dáng với các đường nét lấy cảm hứng từ thiên nhiên thì triết lý thiết kế của Kia lại đi ngược lại hoàn toàn - ứng dụng các nét thẳng và những đường gân dập nổi. Hãng tập trung vào việc giành lấy sự yêu mến của khách hàng với những đường nét đơn giản, đa phần các mẫu xe của Kia khi đó bắt đầu với kiểu dáng thể thao, mạnh mẽ, chinh phục khách hàng bởi những chi tiết tỉ mỉ, trau chuốt. Điều này giúp mỗi mẫu xe Kia đem tới dấu ấn đặc trưng khó có thể tìm thấy được trên các dòng xe của thương hiệu khác.

Từ triết lý thiết kế tưởng chừng giản đơn ấy, Kia đã bước đầu mang đến những trải nghiệm khác biệt cho người dùng. Điểm khác biệt ấy càng trở nên rõ ràng hơn khi Kia chiêu mộ được “phù thủy thiết kế” người Đức Peter Schreyer và “thổi hồn” vào các mẫu xe của mình. Peter Schreyer đã lựa chọn thay đổi lưới tản nhiệt đầu tiên bởi theo quan điểm của ông thì bộ phận này được ví như “bộ mặt” của mỗi mẫu xe. Sự xuất hiện của hệ thống lưới tản nhiệt hoàn toàn mới lạ, khác biệt sẽ là điểm mở đầu cho hành trình mới của Kia trên con đường chinh phục khách hàng với tham vọng “vươn khỏi châu Á”. Và phiên bản lưới tản nhiệt lấy cảm hứng từ loài hổ dũng mãnh có tên “mũi hổ” (tiger nose) đã được ra đời.

 

 

Peter Schreyer từng nói rằng, lưới tản nhiệt mũi hổ là một hình ảnh nhận diện mạnh mẽ, một con dấu, một mã định danh cho sản phẩm: “Mỗi mẫu xe cần một khuôn mặt riêng và những mẫu xe của Kia có một khuôn mặt mạnh mẽ và khác biệt. Khuôn mặt đó giúp mọi người có thể xác định một chiếc Kia ngay từ đằng xa”. Mũi hổ được thiết kế dạng 3 chiều và linh động theo từng dòng xe. Hãng có thể dễ dàng mở rộng, nâng cao, thu nhỏ hay hạ thấp hoặc ‘trang trí’ cụm đèn pha đi kèm mà không làm mất đi nét đặc trưng của thương hiệu.

Mẫu xe đầu tiên được áp dụng thiết kế lưới tản nhiệt mới là chiếc concept Kee được ra mắt lần đầu vào năm 2007 tại triển lãm Frankfurt, sau đó phải kể đến mẫu sedan Kia Optima thế hệ thứ 3 ra mắt lần đầu vào năm 2010. Sự ra đời của các mẫu xe với “mũi hổ” này đã đánh dấu cho quá trình thay đổi của Kia, biến những dòng xe bình dân trở nên cao cấp hơn và có xu hướng tiệm cận các mẫu xe châu Âu thời thượng. “Lột xác một cách đáng kinh ngạc!” là những gì mà giới chuyên gia hay khách hàng của Kia phải thốt lên trước những mẫu xe nay đã trở nên khác biệt, sống động trong từng chi tiết. Những mẫu xe sau đó đã liên tiếp gặt hái được những thành công vang dội với nhiều giải thưởng về thiết kế trên toàn cầu, được các khách hàng khó tính tại những thị trường Châu Âu, Châu Mỹ đón nhận, minh chứng đúng đắn cho chiến lược “dùng người Âu để chinh phục người Âu” mà Kia đã theo đuổi. 

Ngoài mũi hổ, Kia còn ứng dụng triết lý nhận diện thương hiệu “Nhịp Đập Khác Biệt” (Different Beat) vào thiết kế trên các dòng xe của mình, mang đến diện mạo khác biệt đầy sáng tạo với phong cách trẻ trung sôi động cùng chi tiết tinh xảo, chất lượng cao nhất.

 

 

Có thể nói chính thiết kế độc đáo, nổi bật và mang tính nhận diện trên toàn cầu này là yếu tố quan trọng góp phần giúp Kia trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu về thiết kế và chất lượng trong làng ô tô thế giới. 

 

Hành trình đầy cảm xúc đưa xe Kia chinh phục thị trường toàn cầu

Nếu năm 1992 Kia mới bắt đầu chính thức ra mắt các mẫu xe riêng tại thị trường Mỹ, thì đến năm 2012, hãng xe này đã trở thành thương hiệu được nhiều người tiêu dùng thế giới nhắc tới khi liên tiếp lọt Top 100 thương hiệu toàn cầu hàng đầu. Chỉ tính riêng trong năm 2019, doanh số toàn cầu của hãng đã lên tới 2,8 triệu xe, giá trị thương hiệu đạt 6,4 tỷ USD.  

Thay đổi thiết kế, mở rộng mạng lưới phân phối và chăm sóc khách hàng, đẩy mạnh hoạt động marketing, xây dựng hệ thống showroom theo tiêu chuẩn quốc tế… đã biến Kia trở thành một hiện tượng mới trong ngành công nghiệp ô tô. Kể từ năm 2009 đến nay, thương hiệu đã sở hữu hơn 70 giải thưởng về thiết kế, trong đó có đến 24 giải thưởng thiết kế Reddot Design Award – được xem như giải “nobel” về thiết kế trên toàn cầu với các mẫu xe Kia Optima, Kia Stinger, Kia Rio, Kia Ceed, Kia Stonic, Kia Cerato…

 

 

Bước sang năm 2020 với nhiều thách thức do tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế thế giới, Kia vẫn ghi dấu ấn khi gặt hái được nhiều thành công trên thị trường ô tô thế giới với các giải thưởng “Xe Gia Đình Tốt Nhất Năm 2020” (Kia Sedona), “top 10 Xe Đáng Tin Cậy Nhất 2020” (Kia Forte) hay “Top 10 Xe Đô Thị Tốt Nhất 2020” (Kia Morning) do các tạp chí uy tín trên thế giới bình chọn. Đặc biệt, liên tiếp 2 mẫu xe Kia Telluride, Kia Soul của Thương hiệu vượt qua nhiều đối thủ để dành danh hiệu danh giá “Xe Của Năm 2020”, “Xe Đô Thị Của Năm 2020” tại Triển lãm ô tô Quốc tế New York. Các giải thưởng này là sự ghi nhận của giới chuyên môn cho những nỗ lực không ngừng của Kia trong hành trình dài gắn bó với người tiêu dùng tại 170 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hiện nay, Kia đang chuyển hướng sang phát triển thêm những mẫu xe SUV với kiểu dáng thể thao, sang trọng và tiện nghi hướng tới người dùng theo xu thế SUV hóa trên toàn cầu. Đây cũng là chiến lược phát triển mới của hãng để tăng lợi thế, cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe đến từ những thương hiệu khác, từ đó tiếp tục khẳng định vị thế của “mãnh hổ” về thiết kế trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.